161 Bạch Đằng - Phường 2 - Quận Tân Bình - Tp Hồ Chí Minh - Hotline: 0899 79 1368 - www.slimbody.vn

Mỡ nội tạng là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

Thứ tư, 08/06/2022 - 04:19 PM
Mỡ bụng có 2 loại. Một là do lớp mỡ dưới da, lớp mỡ này nằm ngay dưới da. Hai là lớp mỡ nội tạng, lớp mỡ này bao quanh các cơ quan nội tạng trong bụng gây nên. Bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về mỡ nội tạng, những nguy hiểm tiềm tàng liên quan đến nó.

Mỡ nội tạng là gì?

  • Mỡ bụng không nhất thiết là mỡ nội tạng. Mỡ bụng cũng có thể là lớp mỡ dưới da, được lưu trữ dưới da. Mỡ dưới da là loại mỡ cũng xuất hiện ở chân tay và dễ dàng nhìn thấy hơn. Mỡ nội tạng thực sự nằm trong khoang bụng và không dễ dàng nhìn thấy.
  • Mỡ nội tạng xuất hiện xung quanh các cơ quan quan trọng như gan, dạ dày và ruột. Lượng chất béo trong cơ thể không được tạo và phân bổ đều nhau. Mỡ nội tạng cũng có thể tích tụ trong các động mạch làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Nguyên nhân xuất hiện mỡ nội tạng

  • Mỡ nội tạng tích tụ nguyên nhân có thể xuất phát từ chế độ ăn uống nhiều calo nhưng ít vận động. Cũng có những trường hợp tích mỡ xung qunah hông do gen của họ.
  • Ngoài ra, tình trạng viêm trong cơ thể và căng thẳng mãn tính cũng góp phần tích tụ mỡ. Chế độ ăn uống không lành mạnh làm tăng nguy cơ bệnh béo phì, căng thẳng mãn tính sẽ làm tăng tốc độ mắc bệnh bằng cách kích hoạt chất dẫn truyền thần kinh NPY và hormone cortisol. Điều này sẽ làm kích hoạt việc dự trữ nhiều chất béo nội tạng hơn.
  • Không như mỡ dưới da, mỡ nội tạng có độ nguy hiểm, khó giảm và không dễ dàng bị loại bỏ dù có áp dụng biện pháp y học. Trong đó, nam giới có tỉ lệ tích mỡ nội tang nhiều hơn nữ giới.

Chẩn đoán và đo lường mỡ nội tạng

  • Chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI). Tuy nhiên, vì việc tiến hành các phương pháp trên rất tốn kém và thời gian. Bác sĩ có thể trực tiếp hỏi về chế độ ăn uống và lối sống của bạn để chẩn đoán.
  • Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 10% chất béo trong cơ thể là chất béo nội tạng. Nếu tính tổng lượng mỡ trong cơ thể và sau đó lấy 10% của nó, bạn có thể ước tính lượng mỡ nội tạng của mình.
  • Một cách dễ dàng hơn để biết liệu bạn có đang gặp các vấn đề mỡ nội tạng không là đo kích thước vòng eo. Theo đó phụ nữ có vòng eo từ 80cm trở lên và nam giới có kích thước vòng eo là 90cm hoặc lớn hơn, bạn đang có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe do mỡ nội tạng.
  • Nếu sử dụng máy quét MRI hoặc máy phân tích mỡ, thường đánh giá mỡ nội tạng trên thang điểm từ 1-59. Mức độ bình thường của chất béo nội tạng là ở dưới 13. Trên 13 bạn cần phải thay đổi lối sống ngay lập tức.

Nguy cơ tiềm ẩn của mỡ nội tạng

Mỡ nội tạng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe ngay lập tức. Những vấn đề đáng lo ngại  dưới đây:

  • Tăng đề kháng insulin: Nguyên do là chất béo này tiết ra loại protein liên kết với retinol làm tăng khả năng đề kháng insulin. Ngay cả khi bạn chưa từng bị tiểu đường hay tiền tiểu đường, bạn vẫn có thể bị tăng đề kháng insulin.
  • Quan trọng nhất, mỡ nội tạng dư thừa làm tăng nguy cơ phát triển một số bệnh lý nghiệm trong, bao gồm:
    • Bệnh lý liên quan đến tim mạch.
    • Đột quỵ.
    • Tiểu đường Type 2.
    • Ung thư vú.
    • Ung thư đại trực tràng.
    • Bệnh Alzheimer.

Các phương pháp giảm mỡ nội tạng

Mỡ nội tạng dư thừa là vấn đề vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe. Do đó, bạn cần thực hiện thay đổi chế độ ăn uống và lối sống càng sớm càng tốt. Việc giảm cân có thể giúp bạn giảm mức độ mỡ nội tạng.

Thay đổi chế độ ăn uống

Bạn nên sử dụng các loại thực phẩm giàu chất xơ, nhưng vẫn đầy đủ năng lượng cho cơ thể:

  • Protein nạc.
  • Trái cây và rau quả.
  • Thực phẩm carbohydrate phức tạp như khoai lang, đậu và ngũ cốc.
  • Tránh xa rượu bia, thuốc lá.

Tập thể dục thường xuyên

  • May mắn thay, chất béo nội tạng rất dễ giảm nhờ vào việc tập thể dục. Bạn nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày. Đảm bảo bao gồm nhiều bài tập tim mạch và luyện tập sức mạnh. Cardio bao gồm các bài tập thể dục nhịp điệu, như luyện tập theo mạch, đi xe đạp hoặc chạy bộ. Tập sức bền sẽ từ từ đốt cháy nhiều calo hơn theo thời gian khi cơ bắp của bạn khỏe hơn và tiêu hao nhiều năng lượng hơn.

Nghỉ ngơi đầy đủ

  • Căng thẳng cũng là nguyên nhân khiến tích trữ mỡ thừa. Khi bạn căng thẳng, cơ thể tiết ra một loại hormon gọi là cortisol làm tăng lượng chất béo bên trong nội tạng. Bạn có thể tập thư giãn bằng cách thiền, hít thở sâu, nghe nhạc nhẹ nhàng, đọc sách,...

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo qua các sản phẩm hỗ trợ giảm cân thành phần từ các loại trái cây thiên nhiên, cải thiện lượng mỡ tích trữ tốt hơn.

Bình luận của bạn
*
*
 Captcha

 Bài viết cùng chuyên mục

Kích thước vòng eo quan trọng như thế nào Kích thước vòng eo được coi là một chỉ số quan trọng đánh giá nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe của cơ thể. Hiện nay, một số bệnh trọng, được cho là có liên quan đến các vị trí trên cơ thể tích tụ nhiều chất béo có ý nghĩa hơn so với cân nặng tổng thể. Vậy kích thước vòng eo quá lớn so với tổng thể cân nặng có những tác hại gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
Cơ thể có bao nhiêu loại mỡ? phân biệt mỡ xấu và mỡ tốt có trong cơ thể Bạn có biết cơ thể chúng ta không chỉ có một loại mỡ mà còn có nhiều loại mỡ khác nhau. Trong đó có cả mỡ tốt và mỡ xấu, nếu quá trình giảm cân sai phương pháp rất dễ làm mất đi lượng mỡ cần thiết trong cơ thể, nghiêm trọng hơn khi mất đi lượng mỡ quan trọng này có thể khiến cơ thể chúng ta phải đối diện với các bệnh lý về tim mạch, đái tháo đường. Cùng tìm hiểu về các loại mỡ trong cơ thể qua bài viết dưới đây nhé.
Những thời điểm và phương pháp chạy bộ giảm cân hiệu quả nhất Chạy bộ là phương pháp tập thể dục quen thuộc, thói quen chạy bộ mỗi buổi sáng đúng cách không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn bảo vệ sức khỏe, cùng tìm hiểu về các phương pháp và thời gian chạy bộ mang lại hiệu quả cao nhất trong bài viết dưới đây nhé.
Giảm cân an toàn cùng trà thảo mộc Trà thảo mộc được xem là món quà từ thiên nhiên, ngoài công dụng giảm cân trà thảo mộc còn mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, chống gốc tự do và ngăn ngừa một số bệnh lý như ngăn ngừa ung thư, tiểu đường, bệnh tim mạch, giảm lo âu, mất ngủ,... Mời bạn đọc bài viết dưới đây để cùng tìm hiểu về công dụng giảm cân của các loại trà.
Vòng 3 đầy đặn, săn chắc không khó Đừng lầm tưởng, sau khi giảm cân sẽ sở hữu một thân hình đầy đặn, nhất là vòng 3 quyến rũ. Nếu bạn giảm cân không đúng cách, không áp dụng thêm luyện tập sẽ khiến mỡ ở các vùng như vòng 1 và vòng 3 bị giảm đi theo khối lượng toàn cơ thể. Nguyên nhân do đâu? Cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vòng 3 của mình, từ đó tìm ra cách khắc phục bạn nhé.
Bí quyết giảm mỡ bắp chân Đôi chân thon gọn và săn chắc, phải chăng đây là đôi chân mà bạn mong muốn để diện nhiều kiểu trang phục và tự tin hơn trong công việc hàng ngày. Thật dễ dàng với những bài tập thể dục giúp chúng ta săn chắc và giảm mỡ thừa cho đôi chân. Đọc hết bài viết dưới đây để hiểu hơn nhé.
Mẹo hết rạn da sau khi giảm cân Giảm cân thành công, chúng ta luôn muốn bản thân mình có một thân hình săn chắc thon gọn, nhưng bên cạnh đó một vấn đề lớn mà không phải ai cũng biết. Đó là làn da của bạn sẽ bị chảy xệ, rạn nứt sau khi giảm. Bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nguyên nhân gây ra rạn da và cách giải quyết.
Giảm mỡ bụng không khó Béo bụng là một nỗi lo không hề nhỏ của nhiều người, những nghiên cứu đã cho thấy béo bụng có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh lý về đái tháo đường loại 2 và các bệnh liên quan đến tim mạch. Lượng mỡ dồn vào bụng dưới được coi là mỡ già, rất dày và khó để giảm. Bài viết dưới đây sẽ cho các bạn hiểu hơn về nguyên nhân và cách giảm mỡ bụng hiệu quả.
Cách giảm mỡ bắp tay

Cánh tay thường được coi là khu vực tập trung nhiều mỡ thừa, việc loại bỏ lượng mỡ thừa cứng đầu này thường rất khó khăn. Điều này khiến những cô nàng có bắp tay to thường rất ngại diện những bộ cánh gợi cảm lên mình. Công cuộc giảm mỡ bắp tay đòi hỏi bạn phải kiên trì và kết hợp nhiều yếu tố từ chế độ ăn uống đến luyện tập. Luyện tập những bài tập giảm mỡ thông thường rất dễ khiến cho chị em nổi lên những cơ cuồn cuộn vùng bắp tay.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số phương pháp để làm thon gọn và đặc biệt không làm cho bắp tay chị em lên cơ.

Tại sao giảm cân vòng 1 lại nhỏ đi? Giảm cân nhưng không giảm ngực Giảm cân thành công là điều khiến chị em hứng thú và vui mừng. Tuy nhiên, nếu không giảm đúng cách, sẽ khiến cho vòng 1 của chúng ta nhỏ lại. Hãy cùng tìm hiểu, phân tích lý do và cách khắc phục trong bài viết dưới đây nhé.
 Hỗ trợ trực tuyến
Ds Nguyễn Thị Thêm
 Thống kê truy cập
  • Trực tuyến:
    1
  • Hôm nay:
    183
  • Tuần này:
    1621
  • Tuần trước:
    3477
  • Tháng trước:
    4794
  • Tất cả:
    1239074
Thông tin liên hệ

SLIMBODY.VN WEBSITE VỀ GIẢM CÂN AN TOÀN HÀNG ĐẦU HIỆN NAY

Địa chỉ 1: 354 Nguyễn Văn Công, Phường 3, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh 

Địa chỉ 2: 285 Bạch Đằng, Phường 3, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh (Số cũ 14A Nguyễn Thái Sơn, Phường 3, Quận Gò Vấp, TP.HCM)

Tel:  0899 79 1368

E-mail: lienhe@slimbody.vn

Website: slimbody.vn

 © Designed by Famitaa Copyright 2020 by    All rights reserved

www.webso.vn
Back to top