161 Bạch Đằng - Phường 2 - Quận Tân Bình - Tp Hồ Chí Minh - Hotline: 0899 79 1368 - www.slimbody.vn

Kích thước vòng eo quan trọng như thế nào

Thứ tư, 15/06/2022 - 05:17 PM
Kích thước vòng eo được coi là một chỉ số quan trọng đánh giá nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe của cơ thể. Hiện nay, một số bệnh trọng, được cho là có liên quan đến các vị trí trên cơ thể tích tụ nhiều chất béo có ý nghĩa hơn so với cân nặng tổng thể. Vậy kích thước vòng eo quá lớn so với tổng thể cân nặng có những tác hại gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Kích thước vòng eo quá lớn tiềm tàng những nguy cơ gì?

  • Lượng mỡ dư thừa vùng eo có thể giải phóng axit béo, tác nhân gây viêm và hormone cuối cùng dẫn đến tăng cholesterol LDL, triglyceride (là cholesterol xấu trong cơ thể, tăng đường huyết và tăng huyết áp cao hơn). 
  • Béo bụng thể hiện tình trạng dư thừa chất béo trong cơ thể. Bên cạnh đó, chất béo không chỉ được tích tụ ở vùng eo mà còn được tích tụ ở các cơ quan nội tạng như quanh gan và cơ quan khác trong ổ bụng, được gọi là mỡ nội tạng. Kích thước vòng eo tăng lên làm gia tăng lượng chất béo nội tạng. Chất béo nội tạng cũng liên quan mạnh mẽ đến hiện tượng viêm, đây là một nguyên nhân của các vấn đề sức khỏe mãn tính, Mô mỡ nội tạng giải phóng các chất hóa học gây viêm được gọi là cytokine gây viêm.
  • Hơn 60 năm trước, một bác sĩ Jean Vague người Pháp đã chỉ ra rằng những người có vòng eo lớn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong cao hơn những người có vòng eo gọn gàng hoặc trọng lượng cơ thể chủ yếu tập trung quanh hông và đùi (không tập trung ở vòng bụng). Nhiều năm sau đó, các nghiên cứu theo dõi những người béo bụng và cho thấy, người có vòng eo lớn có liên quan chặt chẽ đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, bệnh tim mạch và tử vong, ngay cả khi chỉ số cơ thể BMI trong giới hạn bình thường.

Vòng eo bao nhiêu là nguy hiểm

  • Ở những người không thừa cân, có vòng eo lớn có ý nghĩa rằng những người này có nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe cao hơn so với người có vòng eo gọn gàng.
  • Phụ nữ trong nhóm có vòng eo lớn (> 89cm) và nam giới có vòng eo lớn hơn (>94cm) có nguy cơ tử vong cao do ung thư hoặc bất kỳ nguyên nhân nào, so với phụ nữ có vòng eo nhỏ (< 71cm). Nguy cơ sẽ càng tăng lên thêm một bậc nếu vòng eo tăng thêm mỗi 3cm (khoảng 1 inch)
  • Ngay cả phụ nữ có cân nặng bình thường, chỉ số BMI dưới 25 có nguy cơ cao hơn, nếu trọng lượng cơ thể tập trung ở vùng eo. Phụ nữ có cân nặng bình thường có vòng eo từ (> 89cm) trở lên nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch tăng gấp ba lần so với những phụ nữ có cân nặng bình thường có vòng eo nhỏ hơn 89 cm.

Cách tính chỉ số eo và hông (WHR)

  • Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng tỷ lệ giữa eo-hông và chu vi vòng eo đều liên quan đến rủi ro mắc bệnh tim mạch và không khác nhau về khả năng tiên đoán nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng chu vi vòng eo, tỷ lệ vòng eo-hông và BMI là những yếu tố tiên đoán mạnh đối với bệnh tiểu đường type 2.
  • Để tính WHR, cần phải đo cả chu vi vòng eo và hông:
  • Cách đo chu vi vòng eo: Đứng thẳng và thở ra, sau đó đo vòng eo ngay từ phía trên rốn bằng thước dây. Đây là nơi nhỏ nhất của bụng.
  • Cách đo chu vi hông: Đứng thẳng và quấn thước dây xung quanh phần rộng nhất của hông.
  • Sau đó lấy chu vi vòng eo chia cho số đo chu vi hông.
  • Ví dụ: Nếu chu vi vòng eo của bạn là 80cm (31,5 in) và chu vi hông là 90cm (35,5 in) thì tỷ số WHR của bạn là: 80 ÷ 90 = 0,89 cm (31,5 ÷ 35,5 = 0,89 in).

Giá trị sức khỏe của người bình thường

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), WHR trên 1.0 có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến thừa cân, bao gồm bệnh tim và bệnh tiểu đường typ 2.

Đây là một chỉ số giúp đánh giá thừa cân ngay cả khi các chỉ số khác, ví dụ như chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức bình thường.

WHO cho rằng WHR khỏe mạnh là:

  • 0,85 trở xuống đối với phụ nữ.
  • 0.9 hoặc nhỏ hơn cho nam giới.

Biểu đồ dưới đây cho thấy cách WHO phân loại nguy cơ mắc các bệnh lý do cân nặng theo tỷ số WHR:

  • Nguy cơ thấp: dưới 0.95 ở nam, dưới 0.80 ở nữ.
  • Nguy cơ trung bình: nam giới từ 0.96 đến 1.0, nữ giới từ 0.81 đến 0.85.
  • Nguy cơ cao: nam giới trên 1.0 và nữ giới trên 0.86.

Vị trí tích mỡ và các loại hình thể dạng táo, dạng lê

  • Tùy vào cơ địa mỗi người mà xu hướng tích mỡ ở từng khu vực khác nhau. Béo phì thường có xu hướng tích tụ mỡ ở vùng eo nhiều hơn so với các vùng khác của cơ thể, đưa đến kiểu hình cơ thể dạng táo, phổ biến ở nam giới.
  • Những người có hình quả táo mang trọng lượng ở bụng và eo. Những đối tượng này có phần đùi thon thả, nhưng phần eo lớn vì lưu trữ nhiều chất béo ở đó. Những người có hình dạng quả táo nhiều nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, từ đó đưa đến rất nhiều vấn đề trao đổi chất bao gồm nồng độ triglyceride cao và huyết áp cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường type 2. Điều này cũng có thể xảy ra khi trọng lượng cơ thể hoặc BMI của bạn nằm trong giới bạn bình thường. Đó là vì cơ thể dạng táo có nhiều mỡ bụng nội tạng, loại làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Những người có hình dạng một quả lê, bạn có thể thấy có dạng đỉnh hẹp và phình to ở phần đáy. Những người có hình dạng quả lê có ngoại hình tương tự. Những người này có phần thân trên tương đối thon thả, vòng eo vừa phải và phần lớn trọng lượng cơ thể tập trung ở hông, mông và đùi. Cơ thể có dạng quả lê có nhiều lợi ích về sức khỏe. Những người có hình quả lê lưu trữ phần lớn chất béo ở phần dưới cơ thể nên có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường type 2 thấp hơn so với cơ thể dạng quả táo.
  • Đối với nữ giới thường tích tụ mỡ quanh hông và đùi nên có kiểu hình cơ thể dạng quả lê. Ở nữ giới thường tích tụ mỡ quanh hông và đùi nên có kiểu hình cơ thể dạng quả lê . Điều này chủ yếu là do tác động của estrogen trong phân bố chất béo. Trong độ tuổi sinh sản, phụ nữ có nồng độ estrogen cao, chất béo sẽ được chuyển đến phần dưới cơ thể và khi nồng độ estrogen giảm, việc lưu trữ chất béo sẽ chuyển sang giữa cơ thể. Nữ giới cũng có nhiều mỡ dưới da hơn, trong khi nam giới có tỷ lệ mỡ nội tạng hoặc vị trí mỡ phân bố bất thường cao hơn. Điều này do sự tích tụ chất béo ở các cơ quan của nam giới nhiều hơn như khoang chậu, gan và cơ bắp.

Chỉ số khối cơ thể BMI

  • Chỉ số cơ thể hay còn gọi là BMI là chỉ số xác định mức độ tương quan giữa cân nặng với chiều cao, được sử dụng bởi phần lớn những người đang trong chế độ ăn kiêng và chuyên gia y tế để đánh giá cân nặng phù hợp. Tuy vậy, BMI không bao gồm các yếu tố thành phần của cơ thể như phần trăm mỡ hay khối lượng cơ bắp, đây được xem như là những yếu tố cũng góp phần quan trọng vào tình trạng sức khỏe hiện tại.
  • Những hạn chế này đã dẫn đến ngày nay, nhiều chuyên gia đánh giá chu vi vòng eo là một chỉ số tốt hơn về sức khỏe tổng thể.
Bình luận của bạn
*
*
 Captcha

 Bài viết cùng chuyên mục

Cơ thể có bao nhiêu loại mỡ? phân biệt mỡ xấu và mỡ tốt có trong cơ thể Bạn có biết cơ thể chúng ta không chỉ có một loại mỡ mà còn có nhiều loại mỡ khác nhau. Trong đó có cả mỡ tốt và mỡ xấu, nếu quá trình giảm cân sai phương pháp rất dễ làm mất đi lượng mỡ cần thiết trong cơ thể, nghiêm trọng hơn khi mất đi lượng mỡ quan trọng này có thể khiến cơ thể chúng ta phải đối diện với các bệnh lý về tim mạch, đái tháo đường. Cùng tìm hiểu về các loại mỡ trong cơ thể qua bài viết dưới đây nhé.
Những thời điểm và phương pháp chạy bộ giảm cân hiệu quả nhất Chạy bộ là phương pháp tập thể dục quen thuộc, thói quen chạy bộ mỗi buổi sáng đúng cách không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn bảo vệ sức khỏe, cùng tìm hiểu về các phương pháp và thời gian chạy bộ mang lại hiệu quả cao nhất trong bài viết dưới đây nhé.
Vòng 3 đầy đặn, săn chắc không khó Đừng lầm tưởng, sau khi giảm cân sẽ sở hữu một thân hình đầy đặn, nhất là vòng 3 quyến rũ. Nếu bạn giảm cân không đúng cách, không áp dụng thêm luyện tập sẽ khiến mỡ ở các vùng như vòng 1 và vòng 3 bị giảm đi theo khối lượng toàn cơ thể. Nguyên nhân do đâu? Cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vòng 3 của mình, từ đó tìm ra cách khắc phục bạn nhé.
Bí quyết giảm mỡ bắp chân Đôi chân thon gọn và săn chắc, phải chăng đây là đôi chân mà bạn mong muốn để diện nhiều kiểu trang phục và tự tin hơn trong công việc hàng ngày. Thật dễ dàng với những bài tập thể dục giúp chúng ta săn chắc và giảm mỡ thừa cho đôi chân. Đọc hết bài viết dưới đây để hiểu hơn nhé.
Mẹo hết rạn da sau khi giảm cân Giảm cân thành công, chúng ta luôn muốn bản thân mình có một thân hình săn chắc thon gọn, nhưng bên cạnh đó một vấn đề lớn mà không phải ai cũng biết. Đó là làn da của bạn sẽ bị chảy xệ, rạn nứt sau khi giảm. Bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nguyên nhân gây ra rạn da và cách giải quyết.
 Hỗ trợ trực tuyến
Ds Nguyễn Thị Thêm
 Thống kê truy cập
  • Trực tuyến:
    2
  • Hôm nay:
    215
  • Tuần này:
    1653
  • Tuần trước:
    3477
  • Tháng trước:
    4826
  • Tất cả:
    1239106
Thông tin liên hệ

SLIMBODY.VN WEBSITE VỀ GIẢM CÂN AN TOÀN HÀNG ĐẦU HIỆN NAY

Địa chỉ 1: 354 Nguyễn Văn Công, Phường 3, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh 

Địa chỉ 2: 285 Bạch Đằng, Phường 3, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh (Số cũ 14A Nguyễn Thái Sơn, Phường 3, Quận Gò Vấp, TP.HCM)

Tel:  0899 79 1368

E-mail: lienhe@slimbody.vn

Website: slimbody.vn

 © Designed by Famitaa Copyright 2020 by    All rights reserved

www.webso.vn
Back to top